Lúc bấy giờ, Vô Tận Ý Bồ Tát liền từ chỗ ngồi đứng dậy, trịch áo lộ vai phải, chắp tay hướng Phật bạch rằng: "Bạch Thế Tôn! Quán Thế Âm Bồ Tát do nhân duyên gì mà tên là Quán Thế Âm?"
Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:"Này thiện nam tử! Nếu có vô lượng trăm ngàn vạn ức chúng sanh thọ các khổ não, được nghe đến Quán Thế Âm Bồ Tát, rồi nhất tâm xưng danh hiệu,
Quán Thế Âm Bồ Tát tức thời quán sát âm thanh kia, liền được giải thoát.
Quán Thế Âm Bồ Tát tức thời quán sát âm thanh kia, liền được giải thoát.
Nếu có người trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, như bị rơi vào trong lửa lớn,
lửa chẳng đốt được, vì là do sức oai thần của Bồ Tát.
Nếu bị nước lớn cuốn trôi, xưng danh hiệu ấy,
liền gặp chỗ cạn.
Nếu có trăm ngàn vạn ức chúng sanh vì tìm vàng, bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, san hô, hổ phách, trân châu, và các thứ báu, phải vào trong biển lớn, giả sử bị gió bão, thổi ghe thuyền của họ trôi dạt tới nước quỷ la sát,
trong đó dù chỉ có một người xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thì các người ấy, đều được thoát khỏi nạn quỷ la sát. Do nhân duyên này mà tên là Quán Thế Âm.
Nếu lại có người sắp sửa bị hại, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát,
thì dao gậy của người cầm bèn gãy từng đoạn, liền được giải thoát.
Nếu quỷ dạ xoa cùng la sát đầy dẫy trong cõi Tam Thiên Đại Thiên, muốn đến não loạn người, khi nghe xưng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát,
thì những ác quỷ đó còn không thể dùng mắt dữ để nhìn, huống lại làm hại được.
Nếu lại có người, hoặc có tội hay vô tội, bị gông cùm xiềng xích trói buộc nơi thân, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thì thảy đều đứt rã, liền được giải thoát.
Nếu kẻ oán tặc đầy dẫy trong cõi Tam Thiên Đại Thiên, có một vị thương chủ dẫn các thương gia, mang theo châu báu quý, đi qua đường hiểm trở, trong đó có một người xướng rằng:
'Này các thiện nam tử! Chớ nên sợ hãi, các ông nên nhất tâm xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, vị Bồ Tát đó hay đem Pháp Vô Úy thí cho chúng sanh, các ông nếu xưng danh hiệu Ngài, thì sẽ thoát khỏi oán tặc này.' Các thương gia nghe xong đều đồng thanh niệm:
'Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát.'Do xưng danh hiệu ấy, liền được giải thoát.
Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát có sức oai thần rộng lớn như thế.
Nếu có chúng sanh nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa dục.
Nếu nhiều sân hận, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa sân.
Nếu nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa si.
Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần to lớn và nhiều lợi ích như thế. Cho nên chúng sanh thường phải tâm niệm.
Nếu có người nữ, giả như muốn cầu con trai và lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát, liền sanh con trai phước đức trí tuệ.
Giả như muốn cầu con gái, liền sanh con gái tướng mạo đoan chánh, vốn đã trồng phước đức đời trước nên mọi người kính mến.Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần như thế.
Nếu có chúng sanh cung kính lễ bái Quán Thế Âm Bồ Tát thì phước ấy không tiêu mất. Vì thế chúng sanh đều nên thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.Này Vô Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh hiệu của 62 ức Hằng Hà sa số Bồ Tát, lại trọn đời cúng dường ẩm thực, y phục, giường nằm, và thuốc thang. Ý ông nghĩ thế nào? Công đức của thiện nam tử thiện nữ nhân đó có nhiều chăng?"Ngài Vô Tận Ý đáp:"Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!"Đức Phật bảo:
"Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, cho đến chỉ một lần lễ bái cúng dường, thì phước của hai người ấy bằng nhau không khác, trong trăm ngàn vạn ức kiếp không thể cùng tận.Này Vô Tận Ý! Thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát được vô lượng vô biên phước đức lợi ích như thế."Vô Tận Ý Bồ Tát bạch Phật:"Bạch Thế Tôn! Quán Thế Âm Bồ Tát dạo đi ở Thế Giới Ta Bà như thế nào? Ngài thuyết Pháp cho chúng sanh ra sao? Sức phương tiện việc đó thế nào?"
Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:
"Này thiện nam tử! Nếu có chúng sanh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật để độ thoát, thì Quán Thế Âm Bồ Tát liền hiện thân Phật mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Thanh Văn để độ thoát,
liền hiện thân Thanh Văn
mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Phạm Vương để độ thoát, liền hiện thân Phạm Vương mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Đế Thích để độ thoát, liền hiện thân Đế Thích
mà vì đó thuyết Pháp.
Nếu bị nước lớn cuốn trôi, xưng danh hiệu ấy,
liền gặp chỗ cạn.
Nếu có trăm ngàn vạn ức chúng sanh vì tìm vàng, bạc, lưu ly, xa cừ, mã não, san hô, hổ phách, trân châu, và các thứ báu, phải vào trong biển lớn, giả sử bị gió bão, thổi ghe thuyền của họ trôi dạt tới nước quỷ la sát,
trong đó dù chỉ có một người xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thì các người ấy, đều được thoát khỏi nạn quỷ la sát. Do nhân duyên này mà tên là Quán Thế Âm.
Nếu lại có người sắp sửa bị hại, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát,
thì dao gậy của người cầm bèn gãy từng đoạn, liền được giải thoát.
Nếu quỷ dạ xoa cùng la sát đầy dẫy trong cõi Tam Thiên Đại Thiên, muốn đến não loạn người, khi nghe xưng niệm Quán Thế Âm Bồ Tát,
thì những ác quỷ đó còn không thể dùng mắt dữ để nhìn, huống lại làm hại được.
Nếu lại có người, hoặc có tội hay vô tội, bị gông cùm xiềng xích trói buộc nơi thân, xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, thì thảy đều đứt rã, liền được giải thoát.
Nếu kẻ oán tặc đầy dẫy trong cõi Tam Thiên Đại Thiên, có một vị thương chủ dẫn các thương gia, mang theo châu báu quý, đi qua đường hiểm trở, trong đó có một người xướng rằng:
'Này các thiện nam tử! Chớ nên sợ hãi, các ông nên nhất tâm xưng danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, vị Bồ Tát đó hay đem Pháp Vô Úy thí cho chúng sanh, các ông nếu xưng danh hiệu Ngài, thì sẽ thoát khỏi oán tặc này.' Các thương gia nghe xong đều đồng thanh niệm:
'Nam Mô Quán Thế Âm Bồ Tát.'Do xưng danh hiệu ấy, liền được giải thoát.
Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát Ma Ha Tát có sức oai thần rộng lớn như thế.
Nếu có chúng sanh nhiều lòng dâm dục, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa dục.
Nếu nhiều sân hận, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa sân.
Nếu nhiều ngu si, thường cung kính niệm Quán Thế Âm Bồ Tát, liền được lìa si.
Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần to lớn và nhiều lợi ích như thế. Cho nên chúng sanh thường phải tâm niệm.
Nếu có người nữ, giả như muốn cầu con trai và lễ bái cúng dường Quán Thế Âm Bồ Tát, liền sanh con trai phước đức trí tuệ.
Giả như muốn cầu con gái, liền sanh con gái tướng mạo đoan chánh, vốn đã trồng phước đức đời trước nên mọi người kính mến.Này Vô Tận Ý! Quán Thế Âm Bồ Tát có sức oai thần như thế.
Nếu có chúng sanh cung kính lễ bái Quán Thế Âm Bồ Tát thì phước ấy không tiêu mất. Vì thế chúng sanh đều nên thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát.Này Vô Tận Ý! Nếu có người thọ trì danh hiệu của 62 ức Hằng Hà sa số Bồ Tát, lại trọn đời cúng dường ẩm thực, y phục, giường nằm, và thuốc thang. Ý ông nghĩ thế nào? Công đức của thiện nam tử thiện nữ nhân đó có nhiều chăng?"Ngài Vô Tận Ý đáp:"Bạch Thế Tôn! Rất nhiều!"Đức Phật bảo:
"Nếu lại có người thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát, cho đến chỉ một lần lễ bái cúng dường, thì phước của hai người ấy bằng nhau không khác, trong trăm ngàn vạn ức kiếp không thể cùng tận.Này Vô Tận Ý! Thọ trì danh hiệu Quán Thế Âm Bồ Tát được vô lượng vô biên phước đức lợi ích như thế."Vô Tận Ý Bồ Tát bạch Phật:"Bạch Thế Tôn! Quán Thế Âm Bồ Tát dạo đi ở Thế Giới Ta Bà như thế nào? Ngài thuyết Pháp cho chúng sanh ra sao? Sức phương tiện việc đó thế nào?"
Phật bảo Vô Tận Ý Bồ Tát:
"Này thiện nam tử! Nếu có chúng sanh trong quốc độ nào đáng dùng thân Phật để độ thoát, thì Quán Thế Âm Bồ Tát liền hiện thân Phật mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Thanh Văn để độ thoát,
liền hiện thân Thanh Văn
mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Phạm Vương để độ thoát, liền hiện thân Phạm Vương mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Đế Thích để độ thoát, liền hiện thân Đế Thích
mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Tự Tại Thiên để độ thoát, liền hiện thân Tự Tại Thiên mà vì đó thuyết Pháp
Đáng dùng thân Đại Tự Tại Thiên để độ thoát, liền hiện thân Đại Tự Tại Thiên mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Thiên Đại Tướng Quân để độ thoát,
liền hiện thân Thiên Đại Tướng Quân
mà vì đó thuyết Pháp
Đáng dùng thân Tỳ Sa Môn để độ thoát, liền hiện thân Tỳ Sa Môn mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Tiểu Vương để độ thoát,
liền hiện thân Tiểu Vương mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Trưởng Giả để độ thoát,
liền hiện thân Trưởng Giả mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Cư Sĩ để độ thoát,
liền hiện thân Cư Sĩ mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Tể Quan để độ thoát,
liền hiện thân Tể Quan
mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Bà La Môn để độ thoát,
liền hiện thân Bà La Môn mà vì đó thuyết Pháp.
Đáng dùng thân Tỳ Kheo, Tỳ Kheo Ni, Ưu Bà Tắc, Ưu Bà Di để độ thoát,
liền hiện thân Tỳ Kheo,
Tỳ Kheo Ni,
Ưu Bà Tắc,
Ưu Bà Di mà vì đó thuyết Pháp.
Sưu tầm http://tangthuphathoc.net
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét